3 สิ่งที่ช่วยให้เด็กค้นพบแรงบันดาลใจของตัวเอง

วิธีช่วยให้เด็กค้นพบแรงบันดาลใจของตัวเอง

เมื่อพูดถึงแรงบันดาลใจ หลายคนคิดว่ามันคือ ความฝันลมๆ แล้งๆ แต่ตามคำนิยามที่แท้จริงนั้น แรงบันดาลใจ หมายถึง ความสามารถในการตั้งเป้าหมายในอนาคต และ ในขณะเดียวกัน ก็รักษากำลังใจในปัจจุบันขณะ เพื่อที่จะก้าวไปสู่เป้าหมายนั้นได้

เด็กหลายคนมีความฝันที่ยิ่งใหญ่ ว่าโตขึ้นอยากจะทำอะไร เช่น จะเป็นนักฟุตบอลมืออาชีพ อยากจะเป็นนักออกแบบเสื้อผ้าระดับโลก แต่ก็ไม่รู้ว่าจะทำอย่างไร ถึงจะไปสู่จุดนั้น ความฝันสำหรับอนาคตเป็นสิ่งที่สำคัญ แต่ถ้าหากว่าขาดการวางแผน ฝันก็คงจะเป็น แค่ฝันเพราะการฝัน กับ การลงมือทำ เป็นคนละเรื่องกัน

ในขณะที่เด็กบางคน ทำงาน ทำการบ้านที่ได้รับมอบหมายได้อย่างดี ขยัน ตั้งใจเรียน แต่ก็ไม่รู้ว่า ตัวเองขยัน ตั้งใจเรียน หรือ ตั้งใจทำงานที่ได้รับมอบหมาย เพื่อไปสู่จุดใด

เคล็ดลับที่สำคัญ สำหรับ พ่อแม่ผู้ปกครองก็คือ ต้องพยายามช่วยเด็กให้ค้นหา แรงบันดาลใจสำหรับเขาให้เจอ ซึ่งปัจจัยเหล่านี้ จะช่วยในการสร้างแรงบันดาลใจสำหรับเด็ก

1. ทำให้เด็กเห็นคุณค่าในตัวเอง

สำคัญที่สุด คือ เด็กต้องรับรู้ว่าตัวเขามีคุณค่า และ มีคนที่รัก เอาใจใส่ห่วงใยเขา นี่ไม่ได้หมายความเฉพาะพ่อแม่ แต่หมายถึง ครูที่โรงเรียนด้วย เด็กต้องรู้สึกว่าตัวเองเป็นคนสำคัญคนหนึ่งในห้อง ทั้งสำหรับครู และ สำหรับเพื่อนๆ

พ่อแม่สามารถช่วยลูกได้ โดยการพูดคุย สอบถามถึงความเป็นไปในโรงเรียนในแต่ละวัน ในช่วงเวลาหลังเลิกเรียนในแต่ละวัน คุณครูก็เป็นคนสำคัญที่จะช่วยเสริมสร้างให้เด็กรู้จักคุณค่าในตัวเอง ครูที่ดีย่อมเป็นที่พึ่งพาทางใจของเด็กได้ โดยเฉพาะการให้คำปรึกษาในยามที่เขาท้อแท้ผิดหวัง

2. ทำให้เด็กมีส่วนร่วม ในขณะที่เขากำลังเรียนรู้

ปัจจัยที่สำคัญอีกข้อคือ เด็กต้องสนใจในสิ่งที่ตัวเองทำ เรามักจะได้ยินว่า เด็กๆ เรียนรู้ได้ดี เมื่อการเรียนนั้นสนุกและน่าตื่นเต้น แต่สิ่งที่เป็นปัจจัยที่แท้จริงคือ เด็กๆ ต้องมีความสนใจ และมีส่วนร่วมในกิจกรรมนั้น จนทำให้พวกเขาแทบจะลืมเวลาในชั่วโมงนั้นไปเลย

เมื่อเด็กมีส่วนร่วม พ่อแม่ผู้ปกครองและครู จะสามารถช่วยกระตุ้นความอยากรู้อยากเห็น และ ความคิดสร้างสรรค์ของพวกเขาได้ หากเด็กไม่ได้มีส่วนร่วมในการเรียนรู้ พวกเขาก็จะรู้สึกเบื่อหน่ายต่อการเรียน เด็กที่มีส่วนร่วมในการเรียนรู้ จะกล้าที่จะผจญภัย กล้าที่จะเสี่ยง และไม่กลัวที่จะผิดพลาด

3. มีจุดมุ่งหมาย มีเป้าประสงค์
เด็ก ต้องมีจุดมุ่งหมาย มีเป้าประสงค์ในตัวเอง การมอบหมายให้เด็กมีหน้าที่ มีความรับผิดชอบในงานบางอย่าง ทั้งที่บ้าน และ โรงเรียน จะทำให้เขาตระหนักถึงจุดมุ่งหมายของการเป็นส่วนหนึ่งของสังคม และทำให้เขาได้รับรู้ถึงความสำคัญของบทบาทและหน้าที่ของตัวเอง ที่สามารถทำได้ในตอนนี้ แม้ว่าเขาจะยังเป็นแค่ส่วนเล็กๆ ส่วนหนึ่งของสังคม

การที่เด็กได้รับมอบหมายหน้าที่และงานที่ต้องรับผิดชอบ ซึ่งเหมาะสมกับวัย สิ่งนี้จะช่วยเด็กได้พัฒนาด้านความตระหนักรู้ ว่าเขามีจุดมุ่งหมายหรือมีเป้าประสงค์ใด นอกจากนี้ ยังจะช่วยเด็กให้ได้ค้นพบความถนัดของตัวเองอีกด้วย

ปัจจัยทั้งสามนี้ จะช่วยสร้างแรงกระตุ้นให้เด็กมีความขยันขันแข็งในการเรียนรู้ มีความพยายามที่จะพัฒนาตนเอง และ ค้นพบแรงบันดาลใจที่จะนำไปสู่ความสำเร็จในอนาคตของพวกเขาค่ะ

 

ที่มา : http://helendoronrama9.com/find-their-self/

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Page Reader Press Enter to Read Page Content Out Loud Press Enter to Pause or Restart Reading Page Content Out Loud Press Enter to Stop Reading Page Content Out Loud Screen Reader Support